[2022] Ngành Marketing – Sức hấp dẫn không thể chối từ với Gen Z

0
166

Marketing đang là ngôi sao sáng trong các ngành học hiện nay và được rất nhiều các thế hệ gen Z lựa chọn. Marketing là tất cả những chương trình quảng cáo, truyền thông, hay các kênh Social online như Facebook, Tik Tok, instagram… Vậy đó có phải là tất cả về marketing chưa? Cùng đại học Công Nghệ Đông Á tìm hiểu chi tiết hơn về ngành học siêu hot này từ việc xác định marketing là gì? ngành marketing học những gì? học marketing có khó hay không? Học xong marketing ra trường làm gì?…

Sức hấp dẫn từ ngành Marketing dành cho gen Z

Trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt là thời điểm hiện tại, ngành Marketing vẫn luôn dẫn đầu xu hướng về việc làm và trở thành ưu tiên lựa chọn theo học của nhiều bạn trẻ. Marketing là ngành học nhằm mục đích sẽ lan tỏa được những thông điệp, từ đó thực hiện các công việc truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, thúc đẩy người dùng tiếp cận được nhiều hơn. 

Ngày nay, marketing được phát triển cùng sự kết hợp của nhiều công cụ như website, mạng xã hội, Google Adwords… Chính vì thế mà ngành mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các ứng viên ở nhiều vị trí. Ngành marketing sẽ phù hợp với những thế hệ toàn năng luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ, được thoả sức mình trong sự sáng tạo với đa dạng công việc như: Content Marketing, Designer… Hầu hết công việc sẽ được thực hiện trực tuyến thông qua công cụ là máy tính, tất cả công việc đều có thể diễn ra thông qua internet, nên sẽ không phải bị gò bó về thời gian nơi công sở, tất cả đều dựa trên sản phẩm sau khi hoàn thành. 

Tính chất đặc thù của công việc, nên những ai theo đuổi ngành học này hầu hết là những con người năng động và hội nhập nên môi trường làm việc sẽ được thoải mái. Cũng như có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, thời điểm bất kỳ, miễn sao đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đại đa số các doanh nghiệp hiện nay đều có phòng marketing nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành này vẫn luôn nằm trong top các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay.

Theo dự báo từ nay tới 2025, ngành Marketing cần hơn 21.600 lao động/năm. Chưa kể quá trình hội nhập sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, ngành nghề của ngành Marketing cũng sẽ vô cùng đa dạng về việc làm như: Truyền thông, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, chuyên viên trong nhiều lĩnh vực hay cũng có thể là sáng tạo nội dung trên mạng xã hội… 

Một phần của Marketing luôn cần nguồn nhân lực lớn chính là do ngành này luôn đòi hỏi sự sáng tạo, phải liên tục thay đổi và tiếp nhận cũng cái mới. Vì là công việc liên quan nhiều đến khách hàng nên chắc chắn có sự thay đổi. Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của công nghệ, internet, thói quen người dùng, thị trường,… những điều này đòi hỏi người làm marketing phải nắm bắt được rõ ràng và nhanh chóng. 

Marketing chưa bao giờ là dễ dàng so với nhiều người vẫn đang nghĩ, nó đòi hỏi nhiều ở sự linh hoạt, thích ứng của con người…. Chính điều này đã tạo nên hứng thú với nhiều bạn trẻ dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nhiệt huyết và dám đưa bản thân ra khỏi vùng an toàn để làm mới mình. Đặc biệt là các bạn thế hệ gen Z hiện nay. Đây là thế hệ các bạn hội tụ đầy đủ các tố chất phù hợp với ngành marketing.

Ngành Marketing tại trường đại học Công Nghệ Đông Á

Marketing là gì?

Thường người ta vẫn hay hiểu nôm na rằng, marketing là những người mang sản phẩm của mình đi chào bán, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi, hội chợ,… Cách hiểu này cũng có một phần đúng về marketing, tuy nhiên chưa phản ánh đúng hết về Marketing. Vậy marketing là gì? “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra” – Theo Philip Kotler cha đẻ ngành marketing nhận định. 

Học marketing là học những gì?

Cũng giống như chương trình đào tạo của các trường đại học khác, sinh viên chuyên ngành marketing trường đại học Công Nghệ Đông Á sẽ được học những kiến thức căn bản, nền tảng nhất như: Marketing căn bản, hành vi khách hàng, quản trị học,… Sau đó sẽ đi sâu hơn về các nội dung liên quan tới chuyên ngành như 4Ps, 7Ps,… Sau đó khi vào chuyên ngành các bạn sẽ được học các môn như Chiến lược Marketing doanh nghiệp, quản trị marketing, quản trị thương hiệu, Chiến lược thương hiệu,…

Cụ thể hơn, khi các bạn là sinh viên ngành Marketing, các bạn sẽ được học các môn học theo hệ thống kiến thức nền tảng cho tới chi tiết về Marketing hiện đại như:

Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh

Xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng chương trình phân phối sản phẩm

Cách định giá sản phẩm

Các hoạt động truyền thông thương hiệu

Tổ chức sự kiện

Từ các kiến thức được đào tạo, sinh viên ngành marketing có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng, cách nghiên cứu thị trường, hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng, hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả, nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh,… từ đó sẽ thực hiện được các chức năng của bộ phận marketing trong một doanh nghiệp. 

Xem thêm: Ngành Marketing học những gì

Kỹ năng nào cần thiết trong ngành marketing

Marketing là một ngành rất thú vị nhưng lại vô cùng biến động, đòi hỏi các marketer phải học hỏi và biến đổi không ngừng. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để bạn “dấn thân” vào ngành Marketing nhé:

– Bạn cần có sự linh hoạt, chủ động trong công việc

– Ngoại ngữ là vũ khí rất cần thiết cho một marketer

– Kỹ năng trình bày, thuyết trình, phản biện tốt

– Sự nhanh nhạy, tư duy sáng tạo, liên tục đổi mới

– Tự tin, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận rủi ro

– Khả năng phân tích và đánh giá số liệu tốt. 

Tốt nghiệp ngành marketing, ra trường có thể làm gì?

Khi bạn được đào tạo ngành marketing chính quy tại đại học Công Nghệ Đông Á, sau khi tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bạn có thể lựa chọn như:

Bạn có thể làm công việc về nghiên cứu thị trường: thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ, các thông tin quan trọng để lên kế hoạch tiếp thị. Các vị trí liên quan như giám sát nghiên cứu thị trường, nhà phân tích thị trường, quản lý nghiên cứu thị trường,…

Quan hệ công chúng (PR): Quan hệ công chúng là quản lý giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng. Bạn chính là người phát ngôn của công ty. Vị trí công việc liên quan tới vị trí này như: Tư vấn PR, điều phối viên tài khoản hay điều phối viên quan hệ công chúng, quan hệ truyền thông…

Content Writer – Content Creator: Đây là một trong những vị trí được nhiều bạn sinh viên mới ra trường ưu tiên lựa chọn. Ở vị trí này, bạn cần có vốn từ tốt, cần chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ làm nội dung của chiến dịch tiếp thị như slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…

Nhân viên/Trợ lý Marketing: Đây là vị trí mà bạn sẽ phải trang bị cho mình toàn diện các kỹ năng, kiến thức về marketing. Bạn sẽ là những người thực hiện các đầu việc tiếp thị bao gồm cả việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc khác trong phòng marketing.

Ngoài các vị trí công việc trên, bạn còn có thể làm việc ở vị trí quản lí về thương hiệu như giám đốc thương hiệu, giám đốc sản xuất, giám đốc phát triển sản phẩm hay các vị trí về quảng cáo như: quản lý quảng cáo, giám đốc bán hàng quảng cáo, giám đốc điều hành tài khoản, giám đốc truyền thông…

Xem thêm: Ngành marketing

Marketing luôn là ngành “hot”, hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội cho thế hệ gen Z hiện nay. Hy vọng rằng, với những review về ngành Marketing trên sẽ giúp cho các bạn học sinh hình dung và định hướng nghề nghiệp rõ ràng về ngành marketing để có sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân mình nhé. 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here