Cách Tập Trung Cao Độ Để Hoàn Thành Công Việc

0
20

Trước khi bạn quyết định tập trung để làm việc, học tập. Bạn hãy tự thề rằng “Bạn vô cùng quyết tâm và sẵn sàng hi sinh những thú vui khác để đạt được mục tiêu!“. Nếu bạn không có sự quyết tâm vô cùng thì những cách thức dưới đây cũng không có tác dụng vì bạn sẽ tìm được cách “ăn gian” như cài đặt lại, tháo gỡ ứng dụng…

Internet đốt thời gian của bạn như thế nào?

Bạn vào Facebook để xem thông báo công việc, học tập. Những thứ “thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin” , bạn click vào xem, tự hứa với mình chỉ 5 phút thôi, giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng.

Bạn vào Youtube để học tiếng anh, ở phần “Video liên quan” bên trái xuất hiện hàng loạt video giải trí, ca nhạc, phim ảnh… Bạn click vào xem, tự hứa chỉ một video thôi, ngoảnh lại đã quá 12 giờ đêm.

Đang làm việc với chiếc laptop, vào internet kiếm tài liệu, tiện tay bạn mở  Facebook, Youtube, các trang chế ảnh, đọc báo…Khiến bạn không thể nào tập trung được quá 30 phút.

Kết quả bạn không thể hoàn thành được công việc, theo thời gian hình thành thói quen ăn vào tiềm thức, các mục tiêu nhỏ chưa được chinh phục dẫn tới thiếu động lực để đạt mục tiêu lớn.

Sức mạnh của sự tập trung

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần trải qua sự tập trung cao độ, đó là những lúc sát hạn chót. Bạn dồn hết sức làm việc, công việc hoàn thành rất nhanh chóng thế nhưng vì thời gian hạn hẹp chất lượng thường không cao. Nếu bạn có thể tập trung như vậy sớm hơn, với thời gian dư dả bạn có thể hoàn thành được rất nhiều việc với hiệu quả cao.

Chấm dứt phung phí thời gian trên mạng

*Hoàn thành những việc bạn phải hoàn thành

Khóa những trang tiêu tốn thời gian là một cách rất hiệu quả. Khi không thể vào được các website thân thuộc, bạn gần như sẽ tập trung ngay lập tức

B1: Tìm ra những trang khiến bạn mất nhiều thời gian nhất. Bạn có thể đơn giản tự suy nghĩ và lập ngay danh sách.

•        Facebook

•        Youtube

B2: Đặt thời gian sử dụng cho những trang cần thiết và khóa dài hạn một số trang.

Một số trang như Facebook mặc dù rất dễ gây tốn thời gian nhưng đôi khi bạn cần để xem thông báo học tập, công việc hoặc họp nhóm…vì vậy giải pháp là đặt thời gian sử dụng vừa đủ hợp lý cho các hoạt động cần thiết trên các trang này.

Máy Tính

WasteNoTime  (Trình duyệt Chrome/ CocCoc).

Tính năng:

– Theo dõi thời gian sử dụng.

– Chặn trang web.

– Đặt thời gian sử dụng trang web cụ thể.( Trong và Ngoài thời gian làm việc)

– Đặt mật khẩu.

Cách sự dụng khá đơn giản, nếu không biết tiếng anh thì sử dụng tính năng dịch của Chrome để hiểu cách sử dụng.

Điện thoại

Vào trang ứng dụng Googleplay hoặc Appstore gõ từ khóa “Stay Focused”  để tìm ứng dụng phù hợp.

Hoặc: Gỡ bỏ ứng dụng Facebook, Messenger, Zalo, Instagram…bạn thực sự không cần chúng. Log out Facebook trên cả trình duyệt của bạn.

Sau một thời gian khóa, bạn sẽ dần hình thành thói quen tập trung trong tiềm thức. Lúc này bạn sẽ không bị các thứ lung tung trên mạng làm xao nhãng nữa.

Tắt tất cả mọi thứ gây mất tập trung

Tắt TV, tắt máy tính…hãy tắt tất cả những thứ khi bạn đang làm việc, học tập. Riêng điện thoại, bạn có thể để chuông và cất vào tủ, phòng khi có những cuộc gọi gấp.

Rèn luyện não cho sự tập trung

Sự tập trung cũng giống như cơ bắp, nếu rèn luyện đúng đắn, sức mạnh và kích thước sẽ tăng lên. Bạn rèn luyện bằng cách tăng dần thời gian tập trung của mình lên: 30 phút, 1 tiếng, 1.5 tiếng…Bạn hãy ghi chép lại sự tiến bộ của mình.

Thiền giúp bạn tập trung

Thiền định giúp bạn tăng cường tập trung một cách rất đáng kể, khoa học đã chứng minh! Không những vậy, nó còn giúp bạn thư giãn, giảm stress, hạn chế được một số bệnh…chỉ với 20 – 30 phút thiền mỗi ngày chất lượng đời sống tình thần của bạn sẽ đươc cải thiện. Mỗi khi bạn thấy mình mất tập trung hãy thiền 5 phút là đủ, cảm giác tập trung sẽ quay trở lại. Dành cho những bạn mới bắt đầu:

•        Tìm thời điểm và một nơi yên tĩnh

•        Ngồi ở tư thế thoải mái nhất. (không nhất thiết phải ngồi xếp bằng)

•        Nhắm mắt hít thở đều đặn, sâu và chậm hơn bình thường. (Bạn có thể đếm chậm rãi 1, 2…100 1,2…100…)

•        Tập trung vào tiếng đếm, quan sát hơi thở, thư giãn toàn thân.

•        Nếu tạp niệm tới hãy thầm nhủ “Biết rồi, biết rồi đi đi…“

•        Không nên hẹn giờ mà để cơ thể tự biết khi nào cần dừng lại, không nóng vội.

Nếu bạn muốn đi sâu hơn nữa vào thế giới thiền định, bạn có thể tìm hiểu về VIPASSANA, hoàn toàn miễn phí!

Đọc sách nhiều hơn

Với 1 cuốn sách hay, bạn có thể tập trung đọc trong nhiều giờ. Nếu làm thường xuyên, sự tập trung này sẽ đi dần vào tiềm thức, giúp bạn dễ tập trung để làm việc hơn. Bạn nên đọc những cuốn sách có ích, khi đó não bộ của bạn đang tập trung để tiếp thu kiến thức  khác với đọc truyện tranh, đơn giản chỉ là giải trí, không những thế truyện tranh cũng là tác nhân khiến bạn tiêu tốn thời gian và mất tập trung vào công việc. Hay ít nhất bạn nên đọc những cuốn tiểu thuyết hay buộc bạn phải tưởng tượng. Hãy để truyện tranh cho những đứa trẻ, bạn đã lớn rồi!

Làm 1 việc tại 1 thời điểm

Để tập trung bạn chỉ nên làm 1 việc tại 1 thời điểm, để việc này không xọ việc kia bạn cần quản lý thời gian và công việc theo thứ tự ưu tiên.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here